[ข่าว] ทุนสนับสนุนนักแปลวรรณกรรมสวีดิชจาก Swedish Art Council 

 
 

เมื่อหนังสือเป็นสื่อทางวัฒนธรรมที่ทรงพลัง หลายๆ ประเทศจึงให้ทุนสนับสนุนสำนักพิมพ์ต่างชาติ นำงานของนักเขียนในประเทศไปเผยแพร่ต่อในภาษาอื่นๆ

ไจไจบุ๊คส์ในฐานะสำนักพิมพ์ที่ติดตามข่าวสารทุนเหล่านี้มาบ้าง เลยอยากส่งต่อข่าวสารเหล่านี้ให้กับผู้ที่สนใจแวดวงการแปลและการพิมพ์ ผ่านคอลัมน์ ‘International Grants’ ที่รวบรวมทั้งทุนสำหรับสำนักพิมพ์และนักแปลอิสระ

kulturradet_logo.png

สำหรับทุนที่สองที่เราจะมาแนะนำ คือทุนสนับสนุนนักแปลวรรณกรรมสวีดิชจาก Swedish Art Council ทุนนี้ไม่ได้มีแค่สำหรับงานแปล แต่ช่วยออกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเองในสายอาชีพ เช่น เดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรม เสวนา เวิร์กช็อป งานประชุมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแปล (แต่ไม่จ่ายให้ย้อนหลังนะ ต้องเป็นอีเวนต์ในอนาคต) 

มูลค่าทุน

ส่วนใครจะขอค่าสนับสนุนเพื่อทำ ‘งานแปลตัวอย่าง’ งานวรรณกรรมสวีเดน จะเป็นภาษาสวีดิช หรือภาษาถิ่นของชนกลุ่มน้อยในสวีเดนก็ได้ โดยมีจุดมุ่งเพื่อที่จะนำงานแปลนั้นไปเสนอให้กับสำนักพิมพ์ที่ตีพิมพ์ในภาษาที่เราแปลออกมา เขาก็ที่จะให้ทุนได้สูงสุด 12,000 SEK หรือประมาณ 40,000 บาท (อัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 9 เมษายน 2563)

อย่างที่บอกว่าที่ให้ทุน ไม่ได้ให้แปลเล่นๆ แต่ต้องมีธงในใจว่าอยากจะเอาไปเสนอให้สำนักพิมพ์ใดบ้าง เราก็ต้องเขียนอธิบายเกี่ยวกับสำนักพิมพ์นั้นๆ ที่ตั้งใจจะส่งผลงานไป พร้อมทั้งอธิบายด้วยว่าทำไมถึงเลือกสำนักพิมพ์ดังกล่าว  

สิ่งที่หินหน่อยก็คือ ขั้นตอนที่ต้องพิสูจน์ว่าได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ให้แปลงานนั้นๆ แล้ว (ซึ่งสามารถติดต่อไปได้ผ่านเอเจนซี่วรรณกรรมของหนังสือเล่มที่สนใจจะแปล) แม้ว่าตอนยื่นใบสมัคร เรายังไม่ต้องยื่นหลักฐานส่วนนี้ แต่ถ้าได้รับเลือกเมื่อไร ก็ต้องมีเตรียมเอาไว้

สมัครที่ไหน

ทุนนี้สามารถสมัครผ่านทางออนไลน์ได้อย่างเดียว คือที่เว็บไซต์ www.kulturradet.se เข้าไปกรอกรายละเอียดรวมทั้งแนบ CV ที่อัพเดตแล้วของตัวเอง 

แล้วต้องใช้เวลาทำงานนานเท่าไหร่? ทางทุนบอกว่า 1 ปีหลังจากได้รับการอนุมัติ เขาก็จะถามความคืบหน้า รายงานการทำงาน รวมทั้งตัวอย่างงานแปลที่เสร็จแล้ว 

 ส่วนคนที่ขอทุนเดินทางไปทำกิจกรรมเกี่ยวกับการแปล การสมัครจะต้องใส่รายละเอียดการเดินทาง วันที่ และรายละเอียดค่าใช้จ่ายที่อยากให้สนับสนุน

หมดเขตเมื่อไร 

สำหรับปีนี้ เปิดรับสมัคร 4 รอบ โดยมีเดดไลน์ของแต่ละรอบ ดังนี้

  • 13 ก.พ. 2020

  • 23 เม.ย. 2020

  • 8 ก.ย. 2020

  • 3 พ.ย. 2020

ผลจะประกาศผ่านทางอีเมลที่ใช้สมัคร ภายใน 6 สัปดาห์หลังจากหมดเขตการรับสมัครแต่ละรอบ


*** บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของคอลัมน์ ‘International Grants’ ในเว็บไซต์ chaichaibooks.com ***


Related Posts